วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5


บันทึกอนุทิน 

วิชา...การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่ม 102 วันเวลาเรียน วันพุธ เวลา 08.30-12.20 น.

ครั้งที่ 5 วันที่ 18 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางสังคม


เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- *ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก เพื่อทำแผน IEP
* การเล่นของเด็กพิเศษ จะเลียนแบบพฤติกรรมจากเพื่อน ครูหรือคนรอบข้าง และครูต้องบันทึกพฤติกรรมตลอด

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน อาจมีเด็กปกติ 3 คนและเด็กพิเศษ 1 คน โดยเด็กปกติจะทำหน้าที่เหมือน"ครู"ให้เด็กพิเศษ
- มีมุมการเล่นเยอะๆ
- *เด็กที่จะประกบเด็กพิเศษควรเป็นเด็กที่เก่ง
- *เวลาเด็กพิเศษทำผลงานศิลปะควรให้เด็กทำเสร็จก่อนแล้วค่อยชวนคุย พูดชม หรือเฝ้ามองห่างๆ ลูบหัว แตะตัวได้


ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
- *อุปกรณ์การเล่นควรมีน้อยกว่าจำนวนเด็ก

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน ทำโดย "การพูดนำของครู"

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
- เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ กฎเกณฑ์ในห้องครอบคลุมถึงเด็กพิเศษ *ไม่ได้รับการงดเว้น
- ให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- *ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

กิจกรรมในคาบเรียน
กิจกรรม "ศิลปะบำบัด"
คำสั่ง
1. ฟังดนตรีที่อาจารย์เปิดให้ฟัง พร้อมลากเส้นไปในทิศทางใดก็ได้ที่ได้ฟังเสียงดนตรี 

2. จุดสีที่เป็นวงกลม

3. มองดูว่าลายเส้นที่ได้วาด สามารถเป็นสัตว์ สิ่งของหรือสิ่งอื่นๆอะไรได้บ้าง พร้อมระบายสีลงไป


ประโยชน์ของกิจกรรม
- สามารถฝึกสมาธิของเด็ก
- ฝึกทักษะทางภาษาจากการฟังคำสั่ง
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ฝึกให้เด็กมีจินตนาการ


เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า
บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงแพรวตาเวลาค่ำคืน

เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะละ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำอบขนมหอมชื่นใจ

เพลง กุหลาบ
กุหลาบงามก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม่มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขัน มันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขัน มันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู

เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย

ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น