บันทึกอนุทิน
วิชา...การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 102 วันเวลาเรียน วันพุธ เวลา 08.30-12.20 น.
ครั้งที่ 6 วันที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม (คำศัพท์เฉพาะตัว)
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
เช่นเด็กดาวน์ซินโดรม พิการทางสมอง (CP) หรือบกพร่องทางภาษา
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง (ถือว่าไม่ผิดปกติ)
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" " ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า เช่น การสอนตามเหตุการณ์
**ยกตัวอย่างเหตุการเด็กจะใส่ผ้ากันเปื้อน คือ ครูเข้าไปถาม โดยแกล้งทำเป็นไม่รู้ว่าเด็กกำลังจะทำอะไร ถ้าเด็กนิ่ง เราก็ลองตอบว่า หนูจะใส่ผ้ากันเปื้อนใช่ไหม? ถ้าเด็กพยักหน้าหรือนิ่งครูก็ลองทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดู
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
- ใช้คำถามปลายเปิด
กิจกรรมในคาบเรียน
กิจกรรม "ศิลปะบำบัด"
คำสั่ง
2. ระบายสีส่วนของเส้นที่ติดกันทุกด้าน
- ความรู้เรื่องมิติสัมพันธ์
- ความรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- ฝึกทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ประโยชน์ของกิจกรรม
- ฝึกสมาธิของเด็ก- ความรู้เรื่องมิติสัมพันธ์
- ความรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- ฝึกทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น