วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน 

วิชา...การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่ม 102 วันเวลาเรียน วันพุธ เวลา 08.30-12.20 น.

ครั้งที่ 2 วันที่ 21 เดือนมกราคม พ.ศ. 2558

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ


รูปแบบการจัดการศึกษา
1. การศึกษาแบบปกติทั่วไป (Regular Education)
2. การศึกษาพิเศษ (Special Education)
3. การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
4. การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม คือ
    การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งในแต่ละวัน ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การศึกษาแบบเรียนร่วมมี 2 แบบ คือ
แบบที่ 1. การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
    - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา ในวิชาดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว
    - เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
    - เหมาะกับเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้ มาเรียนได้แค่บางช่วงเวลา

แบบที่ 2. การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
    - จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
    - เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
    - เหมาะกับเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับน้อย
    - เด็กอยู่ในการดูแลของศูนย์การศึกษาพิเศษหรือศูนย์บำบัด



การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
    เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา มีสถานะเหมือนเด็กที่เรียนปกติ มีการจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล และโรงเรียนจะเป็นผู้รับผิดชอบเด็ก ที่สำคัญเด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
    - ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเรียนรู้
    - พึงคิดเสมอว่า "สอนได้"
    - เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
    - เป็นวัยทองแห่งการเรียนรู้
    - เป็นวัยที่ซึมซับดี เรียนรู้ง่าย
    - ให้เด็กเรียนรู้ทักษะทางสังคม เรียนรู้ความแตกต่างของผู้อื่น


การนำไปใช้

1.ในการศึกษาพิเศษ ครูปฐมวัยกับครูการศึกษาพิเศษควรร่วมมือกัน
2. การเรียนร่วมบางเวลา ควรจัดให้เด็กพิเศษเรียนในช่วงเวลาในวิชาดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว
3. ควรแจ้งเด็กในห้องเรียนก่อนว่ามีเด็กพิเศษมาเรียนด้วย อาจใช้คำพูดว่า "วันนี้มีเพื่อนมาเรียนกับเราด้วย แต่เพื่อนป่วย ครูจึงอยากให้เด็กๆทุกคนช่วยดูแลเพื่อนกัน"
4. ควรระวังอย่าให้เด็กนำจุดด้อยของเพื่อนมาล้อเลียน
5. อย่าดูถูกเด็กว่าทำไม่ได้ ให้เชื่อเสมอว่าเด็กทำได้

เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา ฟอกสบู่ถูตัว
ชำระเหงื่อไคล ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
เราไม่ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ

เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงงฟัน ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย   พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย   ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน   เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทาน   สนุกสุขใจ
เราเรียนเราเล่น   เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใส เมื่อมาโรงเรียน

**ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น